แนะนำ ประเทศไซปรัส


          สวัสดีค่ะ วันนี้หม่อนมาแนะนำประเทศไซปรัส คร่าวๆ นะคะ หลังจากย้ายมาที่นี่ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกัน มีด้วยหรือประเทศไซปรัสไม่เห็นรู้จักเลย ตอบคำถามนี้บ่อยมาก เลยต้องมาแนะนำกันหน่อยละค่ะ         


         ยินดีต้อนรับสู่ ไซปรัส ดินแดนอันแสนอบอุ่น ใต้แสงแดดจัดจ้าที่โอบล้อมด้วยสีฟ้าเข้มจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ท้องฟ้าสว่างไสวเต็มไปด้วยดาวดาราในยามค่ำคืน








the harbour paphos 


 ภาพนกอพยพตอนหน้าร้อน ถ่ายจากหน้าบ้าน Pegia Paphos

          ไซปรัสเป็นเมืองที่น่าเที่ยว ทั้งในด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ก็น่าสนใจมากเช่นกัน แต่ของแพงนะคะ  เนื่องจากเป็นประเทศสมาชิกน้องใหม่ของ EU ค่ะ กฎหมายของ EU ทำให้มีความจำกัดด้านสินค้า ส่วนใหญ่จะนำเข้า โดยเฉพาะประเภทอาหาร คนพื้นเมืองที่นี่ก็จะมีฟาร์มเล็กๆผลิตสินค้าแบ่งกันใช้ในครัวเรือน ส่วนคนต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวอย่างเราก็บริโภคสินค้านำเข้าเป็นหลักค่ะ

          ไซปรัสแบ่งเป็นสองฝั่ง ซึ่งเป็นดินแดนของชาวไซปรัสเชื้อสายกรีก ส่วนทางเหนือเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลไซปรัสเหนือปกครองโดยตุรกี คนที่นั่นจะเป็นชาวไซปรัสเชื้อสายตุรกีค่ะ หม่อนพักอยู่ Paphos เป็นฝั่งไซปรัสเชื้อสายกรีกค่ะ สองฝั่งมีกำแพงกั้น ไม่ได้อันตรายเหมือนเกาหลีเหนือนะ การเดินทางเข้าออกต้องมีพาสปอร์ตนะคะ ยังไม่เคยข้ามไปเหมือนกันค่ะ ไม่แน่ใจว่าถ้าถ้าคนไทยตั้งใจจะไปฝั่งโน้นต้องขอวีซ่ายังไง

           ส่วนเวลา ที่นี่จะช้ากว่าไทย 4 ชม ค่ะ ที่นี่ 8โมงเช้า ที่ไทยเที่ยงวันค่ะ


มาดูข้อมูลเชิงวิชาการกันบ้างนะคะ 
         ประเทศไซปรัส (Cyprus) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐไซปรัส (Republic of Cyprus)
         ที่ตั้ง เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันออก อยู่ทางใต้ของประเทศตุรกี อยู่ทางตะวันตกของชายฝั่งประเทศซีเรีย และตะวันออกเฉียงเหนือของกรีซมีพื้นที่ 9,251 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็ก โตกว่า กรุงเทพฯประมาณ เท่า มีเมืองหลวงคือ นิโคเซีย Nicosia ใช้ภาษากรีก ตุรกี เป็นภาษาราชการ มีประชากรแค่ 801,851 คน ถือว่าน้อยมาก เป็นเชื้อสายไซปรัสกรีกประมาณ แสนคน และไซปรัสตุรกีประมาณ แสนคนซึ่งอาศัยอยู่ในไซปรัสตอนเหนือ คนที่นี่นับถือศาสนาคริสต์ ร้อยละ 73 มุสลิม ร้อยละ 25 ใช้เงินสกุลยูโรค่ะ  

แผนที่จาก Google Map 

           มาที่นี่ต้องขอวีซ่านะคะ มีสถานทูตไซปรัสอยู่กทม เป็นoffice เล็กๆ อยู่ซอยสุขุมวิท23 ค่ะ เหมือน Home office ด้านล่างเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวภรณี ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ มีเจ้าหน้าที่ดูแลแค่คนเดียว เปิดทำการ 9.00-12.00น.ค่ะ ไปมาหลายรอบไม่เคยเจอคนอื่นเลย แต่ก็ยังดีที่ไม่ต้องยื่นขอไปที่อินเดียเหมือนเมื่อก่อน วันที่ได้วีซ่าก็ฉลองร้านก๋วยเตี๋ยวแสนแสบด้านล่างไปเลยค่ะ ***ถ้าขอวีซ่าท่องเที่ยว จะได้ 3 เดือนค่ะ ที่นี่ไม่ออกวีซ่าถาวร นะ ถ้าใครต้องการวีซ่าถาวรต้องมาขอในประเทศไซปรัสเอง***

ร้านแสนแสบ สถานทูต อยู่ชั้น3 ค่ะ

          การเดินทางมาที่นี่ ก็มีหลายสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ (Emirates Airline) เอทิฮัท แอร์เวร์(Etihad Airways) กาตาร์ แอร์เวย์(Qatar Airways) รอยัล จอร์แดนเนียน แอร์ไลน์(Rayal Jordanian Airlines) ก็เลือกเอาตามความชอบและงบประมาณ บินลง Larnaca (LCA) นะคะ  จุดเปลี่ยนเครื่องจะต่างกันตามสายการบินค่ะ  หม่อนเลือกเดินทางกับ Etihad Airways  เปลี่ยนเครื่องที่ กรุงอาบูดาบี Abu Dhabi ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 13 ชม

Bangkok-Abu Dhabi


Abu Dhabi-Larnaca

สนามบิน อบูดาบี Abu Dhabi Airport

Immigration - ตม ที่สนามบิน ลาร์นาคา Larnaca Airport



ไซปรัสเป็นจุดหมายหนึ่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุด โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 2.4 ล้านคนต่อปี ไซปรัส มีสภาพอากาศน่าอยู่มาก เป็นเมืองตากอากาศ มีแสงแดดตลอดปี ร้อนสุดในเดือนกรกฎาคม อุณหภูมิประมาณ 46องศาเซลเซียส คอนเฟิร์มว่าร้อนจริงๆค่ะ กลางวันลอยคออยู่ในสระว่ายน้ำตลอดประหยัดไฟค่ะ ที่นี่ค่าไฟแพง คนไซปรัสเองก็จะมีวันหยุดยาวในหน้าร้อน พวกเขาจะหนีร้อนโดยพาครอบครัวไปกางเตนท์กันบริเวณเชิงเขาที่ติดริมหาดประมาณ2 สัปดาห์ แล้วค่อยกลับบ้านหลังจากวันหยุดยาว หน้าร้อนพระอาทิตย์ขึ้น 6โมงเช้า ตกประมาณเกือบ3ทุ่มค่ะ อากาศเย็นที่สุดและมีฝนตกมากที่สุด คือ เดือนมกราคม อุณหภูมิประมาณ 16องศาเซลเซียส รอดูช่วงอากาศหนาว มีคนบอกว่าสวยมากมีหิมะปกคลุมบริเวณภูเขา คนที่นี่ก็ชอบเล่นสกีกัน เล่นสกีเสร็จก็ลงเขามาเอาอากาศอุ่นๆตรงทะเล เดือนหน้าก็จะได้ใส่เสื้อหนาวแล้วสิ ^^

หม่อน พักอยู่ Paphos นะคะ ก็จะมาแนะนำที่เที่ยวใน Paphos และบริเวณใกล้เคียงค่ะ

"เมืองปาโฟส" (Paphos) อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยว ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไซปรัส เชื่อกันว่าเมืองนี้เป็นบ้านเกิดของเทพีอโฟรไดท์ (Aphrodite) หรือ วีนัส (Venus) เทพีแห่งความงามและความรักตามที่กล่าวไว้ในตำนานกรีกโบราณ นอกจากนี้ยังมีการก่อตั้งวิหารของพระนาง พระราชวัง โรงมหรสพ ป้อมและสุสาน

        โดยสถานที่ท่องเที่ยวแรกที่อยากแนะนำให้ไปชม คือ Aphrodite Rock เชื่อกันว่าตรงหินก้อนนี้หล่ะค่ะที่ป็นจุดกำเนิดของเทพีอโฟรไดท์ ถ้าเดินทางจากสนามบินลาร์นาคามาปาฟอส ก็จะผ่านจุดนี้ก่อน สามารถแวะเที่ยวได้ค่ะ 

Aphrodite Rock

ต่อกันที่ท่าเรือ ซึ่งที่นั่นจะเป็นที่ตั้งของ ปราสาทปาโฟส (Paphos Castle) เป็นปราสาทเก่าแก่ที่สร้างขึ้นจากป้อมไบแซนไทน์ เพื่อป้องกันท่าเรือ ในอดีตป้อมปราการ ถูกใช้เป็นคลังสินค้า และเคยใช้เป็นคุกเพื่อกักขังผู้กระทำความผิดด้วย นอกจากนี้แล้วย่านนี้ยังเต็มไปด้วยสถานบันเทิง ร้านอาหารแหล่งช๊อปปิ้งให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินและผ่อนคลายด้วย

ปราสาทปาโฟส (Paphos Castle)

ท่าเรือปาโฟส (Paphos harbour)
ช่วงเทศกาลจะมีร้านมาจำหน่ายสินค้า คล้ายๆถนนคนเดินบ้านเราเลยค่ะ  

ที่นี่ไม่ใช่เมืองหลวงนะคะ แต่ก็มีแหล่งช๊อบปิ๊ง อย่าง Debenhams และ KingsEvenue ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าแบรนด์เนม  Supermarket อย่าง Carrefour, Papantoniou, Philippos ขายอาหารอุปโภคบริโภคทั่วไป แล้วยังมีร้านค้าเล็กๆ ชื่อ Kiosk ให้บริการตลอดเส้นทางเหมือน 7-11 ค่ะ



หลังจากช๊อปปิ้ง ก็เดินทางต่อ ระหว่างทางบนถนน Kissonergas ก็แวะ blue coral beach ก็จะมีร้านกาแฟ นั่งชิวริมหาดเที่ยงๆ  หาดตรงนี้ริมฝั่งคลื่นแรงมากนะคะ ต้องว่ายน้ำออกไปเล่นน้ำไกลหน่อย เล่นน้ำตรงนี้ คอสตูมแน่นๆ โนแอ็กเซสเซอรี่นะคะ ไม่งั้นหลุดหายไปกับคลื่นจริงๆ แต่ก็สวยมากๆเลย คนยุโรปชอบมานอนอาบแดดกันค่ะ ทุกครั้งที่นั่งรถเข้าเมืองก็จะผ่านตรงนี้ อดไม่ได้ที่จะตะโกนดังๆว่ามันสวยมาก 




ถัดมาหน่อยก็จะเป็น Coral Bay โซนนี้จะเต็มไปด้วยโรงแรมและวิลล่าสวยๆ คนอังกฤษชอบมาพักโซนนี้ค่ะ อีกทั้งยังมีหาดทรายขาวทอดยาว ร้านอาหาร ผับ ที่กินที่เที่ยว เหมาะสำหรับวันพักผ่อนของครอบครัวค่ะ 




Coral Bay Paphos

เลียบฝั่งไปหน่อยก็จะเป็น Sea Caves เป็นหมู่ถ้ำน้อยใหญ่บริเวณชายฝั่ง เกิดจากการกัดเซอะของคลื่นลมตรงนี้ก็สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกัน 
Sea Caves Paphos


  เห็นหัวเค้ามั้ย กำลังโบกมือบ๊ายๆอยู่



ขับรถไปไม่ไกลก็จะเป็น Agios Georgios ท่าเรือเล็กๆสำหรับสปีดโบ๊ท มีหาดเล็กๆให้นั่งเล่น หิวก็มีร้านอาหาร  หม่อนชอบไปนั่งเล่นตรงนี้เพราะเงียบ มีความเป็นส่วนตัว เดินขึ้นเขาไปนิดนึงจะเป็น Agios Georgios Church แนะนำให้มานั่งดูพระอาทิตย์ตกดินที่นี่นะคะ โรเมนติกอย่าบอกใครเลย

Agios Georgios
                             



Agios Georgios Church
 Sunset at Agios Georgios

 อีกมุม ของ Agios Georgios มุมนี้พี่ขอ


ขับรถจาก Coral Bay ไปประมาณ 40นาทีก็จะถึง Latchi ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ของ เมือง Polis เป็นที่ตั้งของท่าเรือเล็กอีกแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยสปีดโบ๊ท นักท่่องเที่ยวสามารถมาเช่าสปีทโบทขับเองได้ที่นี่  และยังเป็นมีกีฬาทางน้ำอีกมากมาย นอกจากนั้น Baths of Aphrodite อ่างอาบน้ำของเทพอโฟร์ไดต์ก็อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือนี้ด้วย เชื่อกันว่าทุกเช้านางจะมาอาบน้ำที่นี่


Latchi  
  
                           
Baths of Aphrodite

มีป้ายห้ามเล่นน้ำในสระ ลองแอบเอามือจุ่มตรงตาน้ำทางเข้าน้ำเย็นมากๆเลย


เช่าSpeed Boat ไปดำน้ำกัน น้ำใสมาก ทะเลสวย เห็นถึงก้นบึ่งจริงๆ เหมือนชายหาดดีๆนี่เองไม่มีปะการัง ปลาก็น้อยเหลือเกิน ถามว่าดำไปดูอะไร เออนั่นหนะสิ ^^


ตรงจุดนี้มองไปเป็นเหมือนอัฒจรรย์คาดว่าอาจจะเป็นโรงละครเก่า ย้ำว่าเดา 





สุดท้ายอย่าลืมแวะไปอุทยานแห่งชาติ Akamas นะคะ คาบสมุทรที่เต็มไปด้วยหาดทรายขาวสะอาดโอบล้อมพื้นที่ป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์ สามารถหาดูพืชเฉพาะถิ่นที่หายาก เช่นกล้วยไม้ และทิวลิป เป็นสถานที่พักผ่อนอย่างแท้จริงที่เราได้ชื่นชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติแสนสวยงาม สูดลมหายใจได้เต็มปอด ถือเป็นสวรรค์ของนักพฤษศาสตร์เลยทีเดียว เราเลือกศึกษาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ได้โดยการล่องเรือ และทางเท้า Avakas Gorge ถือเป็นไคล์แม็คสำคัญของที่นี่เลย แม้ทางเข้าจะลำบากหน่อยต้องขับรถขึ้นเขาลงเขาตลอด ถนนค่อนข้างแคบ ระวังตกเขา ยังต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 30 นาที แต่มาทั้งทีต้องเข้ามาดูค่ะ คุ้มค่ะเหนื่อยค่ะ **อ๊อมาที่นี่ต้องมีรถส่วนตัวนะคะ ไม่มีรถประจำทางผ่าน**



Avakas Gorge  เป็นเหมือนภูเขาที่แยกตัวออกจากกัน มีธารน้ำตกไหลผ่าน ถ้าเข้าไปดูลึกๆระวังหินตกด้วยค่ะ 




พักเติมแรงด้วยร้านอาหาร Viklari aka The Last Castle เป็นร้านสุดธรรมชาติ บนภูเขาสูง อาหารที่นี่ก็ไม่มีอะไรมากนะคะ เป็นเมนูง่ายๆ บาบีคิว หมู ไก่ สลัด และขนมปังพร้อมเนย อาหารจะเสริฟแบบบุ๊ฟเฟต์มาเป็นชามโตๆ บ้านเราก็เรียกกะละมังสินะ เค้าจะจัดให้เพียงพอกับลูกค้าทั้งโต๊ะ ลูกค้าต้องดูแลตักแบ่งใส่จานทานเอง รสชาติอร่อยมากเลยค่ะ บรรยากาศและวิวต้องยกให้เป็นที่ 1 หน้าร้านตกแต่งแบบปราสาทหินโบราณ เข้ามาในร้านยิ่งประทับใจ เขาใช้สวนองุ่นเป็นหลังคา หินธรรมชาติมาซ้อนกันเป็นโต๊ะ องุ่นห้อยเรียงรายเต็มไปหมด  ถ้าองุ่นสุกเค้าก็จะตัดองุ่นนี่หละค่ะมาเสริฟเป็นของหวาน มองไปรอบๆก็จะเห็นทะเล ผืนป่า ภูเขาของอุทยานแห่งชาติ Akamas เป็นมื้อที่ฟินมากๆเลยค่ะ ชอบที่นี่มากพูดเลย 
ที่นี่เปิด 10.00-17.30น. มาทานที่นี่แนะนำจองล่วงหน้านะคะ 


ตอนไปก็ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารและวิวเล๊ย ดูผ่านนางแบบไปที่บรรยากาศด้านหลังแล้วกันนะคะ








หลายคนอาจจะงงๆ กับประเทศนี้ มาดูภูมิหลังกันนิดนึงนะคะ 
         ไซปรัสเคยถูกปกครองโดยสหราชอาณาจักร และได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรเมื่อปี2503 ต่อมาเมื่อปี2517 เกิดความขัดแย้งระหว่างชาวไซปรัสเชื้อสายกรีกและชาวไซปรัสเชื้อสายตุรกี โดยชาวไซปรัสเชื้อสายกรีกมีอำนาจรัฐบาล แต่ได้รับการแทรกแซงจากประเทศตุรกี ทำให้เกิดการแบ่งแยกเป็นไซปรัสกรีกและไซปรัสตุรกี ซึ่งต่อมาไซปรัสตุรกีได้ควบคุมพื้นที่ 36.2% ของเกาะไซปรัสและได้พยายามสถาปนาตนเองขึ้นเป็นรัฐ เรียกพื้นที่ในการครอบครองว่า “Turkish Republic of Northern Cyprus” (TRNC) แต่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลตุรกีแต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น ต่อมา ในปี 2545 สหประชาชาติได้ดำเนินความพยายามให้ไซปรัสกรีกและไซปรัสตุรกีเจรจาเพื่อการรวมประเทศ
และได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเมื่อ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547


ไซปรัสเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ข้อมูลค่อนข้างซับซ้อนอยากได้ข้อมูลวิชาการดูที่วิกิตามลิงค์ค่ะ http://en.wikipedia.org/wiki/Cyprus    

9 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Cool.......I want to be there. Plz

    ReplyDelete
    Replies
    1. You are very welcome ka Mommy. Please to see you ka. Long time no see. Miss you as always. ^ ______ ^

      Delete
  3. อยากไปอยู่ไซปรัสจังเลยคะ

    ReplyDelete
  4. วิวสวยค่ะ และนางแบบก็สวยมากๆด้วย ดูรูปนางแบบเพลินเลย
    ขอบคุณที่เล่าเรื่องราวน่าสนใจและรูปสวยๆค่ะ
    กำลังจะไปเที่ยว Paphos กับครอบครัวเดือนหน้าค่ะ

    ReplyDelete
  5. สวัสดีค่ะคุณหม่อน ขอบคุณสำหรับข้อมูลอัพเดรทเกี่ยวกับไซปรัสนะคะปริมมีเรื่องสอบถามเพิ่มเติม ถ้าไม่เป็นการรบกวน ปริมขอเมล์คุณหม่อนได้รึเปล่าค่ะหรือส่งเมล์ทักทายปริมที่เมล์ปริมก็ได้ค่ะ pmanadee@gmail.com ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  6. มันดีต่อใจมากจร้า

    ReplyDelete
  7. กำลังจะเดินทางไปทำงานพอดี ผ่านมาแวะหาข้อมูล ได้ข้อมูลในการตัดสินใจดีค่ะ

    ReplyDelete
  8. ใช้เอกสารอะไรบ้างคะ ในการขอวีซ่าคะ

    ReplyDelete